Câu hỏi thường gặp - GameDevSpot FAQ

  • Tổng số bài viết: 53
  • Số lần được cảm ơn: 17

Câu hỏi thường gặp - GameDevSpot FAQ Tác giả: manh

Các câu hỏi thường gặp khi tham gia cộng đồng GameDevSpot

A. Câu hỏi chung
GameDevSpot là gì?
GameDevSpot là một cộng đồng được thành lập vào năm 2015, hội tụ tất cả các lập trình viên game tại Việt Nam, chia sẻ kiến thức chuyên sâu và tìm kiếm cơ hội cùng nhau phát triển.

Chỉ là một diễn đàn tại sao gọi là cộng đồng?
Trước khi thành lập diễn đàn, GameDevSpot đã hoạt động như một facebook group và có một kênh chat trao đổi mỗi ngày. GameDevSpot sẽ tận dụng tối đa các công cụ trực tuyến cũng như công cụ từ xã hội thực để đạt được các mục tiêu đề ra.

GameDevSpot thành lập diễn đàn để lưu lại các bài viết có giá trị, có thể tìm thấy được trên các máy tìm kiếm nhằm tăng khả năng tiếp cận của người làm game. Đây cũng là cơ sở cho những hoạt động mang tính tổ chức cao hơn, khuyến khích mọi người có trách nhiệm với các thành viên hơn trong cùng cộng đồng.

Tham gia các kênh trao đổi khác của GameDevSpot như thế nào?
Hãy kéo lên đầu trang và tìm dưới thanh địa chỉ để biết thêm thông tin.

Nhóm phát triển GameDevSpot là ai?
Xem trang Giới thiệu nhóm phát triển.

B. Sử dụng diễn đàn
Tại sao lại có 2 mục Góp ý và Diễn đàn, trong khi có thể sử dụng một mục Góp ý cho cả diễn đàn lẫn phát triển cộng đồng?
Như đã giải thích ở trên, diễn đàn là một công cụ của GameDevSpot. Mục diễn đàn sẽ phù hợp hơn với những người có kinh nghiệm xây dựng diễn đàn, các lập trình viên biết về lỗi của phần mềm diễn đàn, ... Còn mục Góp ý sẽ dành cho tất cả các ý kiến phát triển cộng đồng trực tuyến lẫn ngoài đời thực.

Tại sao bắt buộc sử dụng mật khẩu phức tạp?
Ngoài vấn đề bảo mật (tránh bị đoán mật khẩu) ra còn góp phần loại bỏ spammer. Nếu bạn thực sự tham gia hoạt động của GameDevSpot, hãy đầu tư một tài khoản tốt, bao gồm cả mật khẩu tốt. Các spammer dễ dàng đăng ký tài khoản và post tràn lan quảng cáo vào diễn đàn nên mật khẩu phức tạp sẽ hạn chế hoạt động của họ.

Tại sao bài viết của tôi không hiển thị sau khi gửi?
Các thành viên mới đăng ký sẽ có 10 bài (bao gồm chủ đề và bài viết trong chủ đề) cần được duyệt bởi quản trị viên.

Sử dụng mục Hỏi đáp trong Dành cho người mới như thế nào?
Muc Hỏi đáp dành cho tất cả các thành viên mới bắt đầu về lập trình game. Hướng dẫn sử dụng chia ra 2 đối tượng sau:
- Người hỏi: các thành viên đã đăng ký hoặc chưa đăng ký đều có thể viết bài trong mục này
- Người trả lời: khuyến khích áp dụng quy luật sau: Chỉ nên có 01 trả lời trong bài viết của thành viên chưa đăng ký.

Sử dụng các thẻ (label cho chủ đề)
Có các thẻ sau

Post: là các chủ để chia sẻ kiến thức và thảo luận thông thường
Quan trọng: không dùng label này, GameDevSpot sẽ chỉ định các thành viên có quyền đánh dấu bài quan trọng đối với cộng đồng
Câu hỏi: chủ đề hỏi đáp
Ý tưởng: những ý tưởng mới, thăm dò ý kiến, suy đoán chưa chắc chắn
Tình cảm: chủ đề bày tỏ cảm xúc mãnh liệt về một vấn đề/cá nhân nào đó
Nhập: những bài trùng lặp với các chủ đề đã có
Đã xóa: dành cho những chủ đề không phù hợp
Đã giải quyết: với những chủ đề hỏi đáp đã có câu trả lời, thảo luận đã đi đến kết luận

C. Cách đặt câu hỏi và viết bài chia sẻ
Đặt câu hỏi như thế nào?
Các câu hỏi sẽ không tồn tại trong GameDevSpot:
- Hỏi về cách bắt đầu học/sử dụng một kỹ thuật/công cụ nào đó: những tài liệu nhập môn luôn có thể tìm kiếm trên Google, có thể bạn không thể đọc tiếng Anh thì hãy thử tìm video tiếng Việt. Nếu chắc chắn rằng bạn không thể tìm ra tài liệu nào phù hợp, hãy đề xuất với GameDevSpot để cộng đồng cân nhắc việc viết hướng dẫn về vấn đề này (Sẽ cập nhật hướng dẫn đề xuất sau).
- Hỏi về các lỗi thông thường, nhất là bạn đang làm những dự án đơn giản, hãy luôn nghĩ rằng ai đó đã gặp lỗi của bạn và hỏi nó trước đây và dành một chút thời gian để tìm kiếm thay vì đặt lại câu hỏi và chờ được trả lời.
- Hỏi về cách chọn công cụ: câu hỏi này hầu như không thể trả lời chính xác. Thay vì hỏi công cụ nào tốt nhất, công cụ A hay B tốt hơn, bạn hãy liệt kê tất cả các yêu cầu về công cụ mà bạn sẽ cần cho dự án và đối chiếu mô tả của các công cụ, từ đó tìm ra công cụ phù hợp nhất. Nếu băn khoăn công cụ A có thể làm được điều gì đó hay không, chắc chắn Google đã có câu trả lời này.

Các yếu tố của một câu hỏi thông thường:
- Là những câu hỏi liên quan đến GameDevSpot hoặc những dự án liên quan đến GameDevSpot (mà không thể tìm kiếm ở nơi nào khác)
- Là những câu hỏi về làm game được cụ thể hóa
Ví dụ câu "Làm game mobile cần biết những gì?" là một câu hỏi có thể Google và sẽ không xuất hiện trên GameDevSpot.
Thay vì đó hãy hỏi cụ thể hơn như sau:
Tiêu đề: Hỏi về làm game cho Android 5
Nội dung: Bạn nào từng làm game cho Android 5 cho mình hỏi cần cài đặt như thế nào để phát triển, thư viện phiên bản nào là tương thích tốt cho vấn đề X?

Nội dung cần có trong một câu hỏi về lỗi:
- Bạn cần đạt được điều gì: nêu ra 01 vấn đề cụ thể mà bạn muốn
- Mô tả cấu hình của bạn: hệ điều hành, số phiên bản, nền tảng hướng đến, trình biên dịch, thư viện ...
- Mô tả phương pháp mà bạn đã làm
- Những thông báo lỗi và suy đoán của bạn về thành phần gây lỗi
- Hướng giải quyết mà bạn mong muốn (nếu có)

Một bài hướng dẫn cần có những yếu tố gì?
Khác với việc đặt câu hỏi, việc viết bài chia sẻ về các vấn đề căn bản luôn được khuyến khích. Bởi vì người viết có thể sẽ tạo ra được tài liệu tốt hơn cho cộng đồng. Bạn có thể tham khảo cấu trúc của những bài hướng dẫn đã có trong và ngoài GameDevSpot để tạo ra nội dung của riêng mình.
Các tiêu chí:
- Sử dụng hoàn toàn tiếng Việt trong các lời giải thích
- Các khái niệm thuộc máy tính, lập trình, công cụ ... đều sử dụng tiếng Anh theo chuẩn đã được thống nhất
- Tránh việc tạo thêm các khái niệm mới, hãy dựa trên những thứ đã phổ biến nhiều nhất có thể.
Thành viên Cảm Ơn bạn: nhatminh
Sửa lần cuối: 6 năm 3 tháng trước bởi manh.
6 năm 7 tháng trước #1

Vui lòng Đăng nhập hoặc Tạo tài khoản để tham gia cuộc hội thoại.

Thời gian tải trang: 0.114 giây
©2024 GameDevSpot. All Rights Reserved.

Công cụ